Trong xuất nhập khẩu hàng hóa, tùy thuộc vào điều kiện mà người kinh doanh sẽ lựa chọn loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa chính ngạch hoặc tiểu ngạch.

Vậy tiểu ngạch và gì và chính ngạch là gì? Nhập khẩu tiểu ngạch có phải là hành vi vi phạm hay không? Hay cùng Huy Thuận Express tìm hiểu sâu hơn về các thông tin này.

Xuất nhập khẩu tiểu ngạch là gì?

Xuất nhập khẩu tiểu ngạch là hình thức xuất khẩu hàng qua và nhập khẩu hàng về ở khu vực giúp ranh giữa 2 nước có chung đường biên giới đường bộ. Hình thức này phục vụ cho việc mở rộng kinh doanh và buôn bán, giao thương trong khu vực của những tỉnh, thành phố sống gần biên giới.

Ở nước ta có một số vùng như vậy như Lao Bảo - Quảng Trị, Quảng Ninh, Lạng Sơn,...

Những loại hàng hóa thường được giao dịch là nông sản, hàng gia dụng hàng ngày.

Xuất nhập khẩu chính ngạch là gì?

Xuất nhập khẩu chính ngạch là hoạt động giao dịch thương mại quốc tế tuân theo các hiệp định thương mại do các quốc gia ký kết với nhau hoặc theo quy tắc của các hiệp hội thương mại trên thế giới mà quốc gia đó tham gia.

Hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch đi liền với nhiều thủ tục và được kiểm soát, kiểm tra kỹ lưỡng về rất nhiều yêu tố khác nhau.

Sự khác nhau giữa tiểu ngạch và chính ngạch

Vậy giữa hai loại hình này có sự khác biệt như thế nào? Để hiểu rỏ hơn, quý khách vui lòng xem bảng so sánh của chúng tôi dưới đây

Xuất nhập khẩu tiểu ngạch có chính thống không?

Hiên nay, nhiều người vẫn thường suy nghĩ tiểu ngạch là một hình thức luồn lách, không được cấp phép. Tuy nhiên điều này là không đúng, đây vẫn là môt hình thức được pháp luật công nhận và là hoạt động bình thường diễn ra hàng ngày ở khu vực biên giới.

Tuy nhiên nếu lợi dụng hình thức xuất nhập khẩu tiểu ngạch để nhập hàng hóa với số lượng lớn, đi sâu vào nội địa thì không còn được công nhận nữa.

Lựa chọn loại hình nào để thực hiện việc xuất hoặc nhập khẩu?

Tùy thuộc vào loại hàng, loại hình gửi, quy mô mà thực hiện lựa chọn phương án phù hợp.

Với những người làm kinh doanh, buôn bán nhỏ và vừa thì hình thức tiểu ngạch luôn là lựa chọn ưu tiên bởi sự linh động trong công việc và thủ tục nhập khẩu dễ dàng hơn.

Với hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam thì xuất nhập khẩu chính ngạch đang được lựa chọn phổ biến hơn bởi sự an toàn và phù hợp để giao thương quốc tế.

Tại Huy Thuận Express chúng tôi nhận vận chuyển hàng xuất nhập khẩu theo tất cả các hình thức quý khách yêu cầu: Vận chuyển container đường biển hoặc đường bộ, vận chuyển hàng theo đường bay. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ mua hàng tại các website trên thế giới.