Vận Chuyển Hàng Hoá Từ Trung Quốc - Việt Nam ! Liên Hệ: 0368 202 230 - 0916 880 338 (Zalo, Wechat)

Vietnamese Chinese

Alibaba đã thắng trong cuộc chiến chống hàng giả trên Taobao?

Chỉ có hơn một trong 10.000 đơn đặt hàng trên chợ điện tử Taobao của Alibaba năm ngoái có liên quan đến hàng giả - bằng chứng để người khổng lồ công nghệ Trung Quốc tuyên bố đã thành công trong việc giảm nạn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Theo Straitimes đưa tin hôm qua (14/1), trong báo cáo bảo vệ sở hữu trí tuệ (IP) hàng năm vào tuần trước, Alibaba cho biết nhờ phân tích dữ liệu lớn và hợp tác chặt chẽ hơn với các thương hiệu và cơ quan thực thi pháp luật, nạn hàng giả trên Taobao đã bị dập tắt.

Taobao là trang web được truy cập nhiều thứ bảy trên thế giới, cao hơn cả Amazon, và có 666 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, gấp hơn hai lần dân số Hoa Kỳ.

"Năm ngoái, các nguồn hàng giả đã bị đặt dưới áp lực chưa từng có và không gian cho hàng giả đã bị siết chặt ở mức độ cao", bà Zheng Junfang, giám đốc điều hành nền tảng của Alibaba cho biết.

Ví dụ, các khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ từ các chủ sở hữu thương hiệu đã giảm 32% trong năm ngoái so với năm trước. Alibaba cũng đã cố gắng loại 96% hàng hóa bị nghi ngờ đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trước khi có phát sinh bất kỳ doanh số nào.

"Đây là lần đầu tiên tất cả các chỉ số trong cuộc chiến chống lại việc bán hàng giả trực tuyến sụt giảm mạnh", bà Zheng nói thêm.

Trong những năm gần đây, Alibaba đã công khai tăng cường cuộc chiến chống lại hàng giả, thậm chí là thành lập một viện nghiên cứu - vào Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vào tháng 4 năm ngoái - để đặt ra các quy tắc trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, Taobao vẫn liên tục bị coi là một danh sách đen của chính phủ Hoa Kỳ về các thị trường trực tuyến và trực tiếp được cho là tạo điều kiện cho "vi phạm bản quyền và hàng giả đáng kể". Lần đầu tiên đưa vào danh sách Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vào năm 2008, tên Taobao đã bị xóa từ năm 2012 đến 2015 để ghi nhận những nỗ lực chống vi phạm bản quyền. Nhưng nó lại bị đưa trở lại danh sách năm 2016, và trong báo cáo gần đây nhất năm ngoái.

Mặc dù USTR lưu ý rằng Alibaba đã có những bước đi tích cực để chống vi phạm bản quyền, nhưng vẫn còn một khối lượng lớn các sản phẩm vi phạm được cho là tiếp tục được bán trên Taobao.

"Alibaba đã không công khai các phương pháp, số liệu để đánh giá khách quan quy mô của các sản phẩm vi phạm được bán trên Taobao.com cũng như không thể chứng minh một cách khách quan rằng khối lượng hoặc tỷ lệ hàng giả đã giảm trong năm ngoái", họ nói.

Dữ liệu được phát hành bởi Alibaba cũng không phản ánh quy mô của vấn đề trên Taobao và "chỉ mang tính gợi ý về tiến trình đã thực hiện", báo cáo của USTR nói thêm.

Alibaba đã phản đối danh sách đen và gọi danh sách này là "thiếu sót sâu sắc, thiên vị và chính trị hóa".

Các chuyên gia cho biết những kẻ làm hàng giả đã phát triển nhiều chiến thuật để đối phó bảo vệ bản quyền trên Taobao giống như trong trò chơi mèo vờn chuột.

Một kiểm tra ngẫu nhiên vào thứ Hai (14/1) cho thấy hàng xa xỉ giả vẫn dễ dàng có sẵn trên Taobao nhưng dưới tên mã khác. Áo khoác Gucci giả được dán nhãn "G-house" và những chiếc áo khoác Ralph Lauren nhái được bán dưới nhãn hiệu "Con ngựa nhỏ". Cả hai logo đều được làm mờ hoặc chỉnh sửa để ngăn chặn bị Taobao tự động gắn cờ.

Để bán cho khách hàng nước ngoài, những kẻ giả mạo tăng cường bán hàng rong trên các phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài, như Whatsapp và Instagram, và thông qua các trang web lưu trữ hình ảnh của bên thứ ba như Yupoo.

Alibaba cho biết: "Điều cực kỳ cấp bách là các nền tảng và thị trường khác nhau, thông qua cả các biện pháp trực tuyến và ngoại tuyến, kết hợp lại và tấn công lại (chống lại những kẻ giả mạo)".

Tin Khác

Trang 1 / 12
Go Top